Tổng hợp các loại xoài trên thị trường hiện nay – Chọn mua xoài như thế nào để ngon ngọt và thơm?

Các loại xoài phổ biến ở nước ta

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc có tên khoa học là Mangifera Indica L. Loại xoài này có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức, Định Tường, Tiền Giang (nay là xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè,Tiền Giang).

Giống xoài này thường có kích cỡ to, trọng lượng khoảng 450 – 700gr/quả, phần thịt chắc, thớ thịt mịn và thơm. Vỏ xoài bóng loáng, có màu xanh nhạt khi còn sống và chuyển dần sang màu vàng tươi khi đã chín.

Xoài cát Hòa Lộc thường có trọng lượng lớn, là một trong các loại xoài có thịt dày, chắc và ngọt thơm
Xoài cát Hòa Lộc thường có trọng lượng lớn, là một trong các loại xoài có thịt dày, chắc và ngọt thơm

Nếu ăn sống, xoài có vị cực kỳ chua. Tuy nhiên những trái xoài chín lại mang đến vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng dễ chịu. Giá xoài cát Hòa Lộc dao động khoảng 60.000 – 80.000 VND/kg tùy theo thời vụ trong năm.

Xoài keo

Giống xoài này có nguồn gốc từ vùng núi Tà Keo (Campuchia), được trồng ở nhiều khu vực miền Nam nước ta vì chúng thích nghi dễ dàng với khí hậu và thuộc tính đất ở đây. Những trái xoài keo có dạng tròn, nhỏ dần về phía đuôi, trọng lượng trung bình từ 250 – 400gr/quả.

Giống xoài keo có vị chua chua ngòn ngọt 
Giống xoài keo có vị chua chua ngòn ngọt 

Thịt xoài dày, hạt nhỏ, vị chua chua ngọt ngọt rất “cuốn”. Người ta thường ăn xoài keo sống chấm với nước mắm đường để cảm nhận vị chua nhẹ và mùi thơm gây nghiện. Khi xoài chín, thịt sẽ không còn ngon mặc dù vẫn ngọt.

Xoài cát chu

Xoài cát chu hiện nay được trồng nhiều ở Thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Xoài có dạng tròn đều, thoạt nhìn khá giống xoài cát Hòa Lộc, nhưng kích thước hơi bé. Khi còn sống, quả có màu vàng nhạt xen chút xanh. Đến khi chín hẳn, vỏ chuyển sang màu vàng đậm, trông rất bắt mắt.

Thịt xoài cát chu chín khá mềm, ngọt lịm, tỏa hương thơm dễ chịu, ít xơ. Nhìn chung, vị xoài khá mới lạ, bạn có thể nhận ra khi ăn.

Xoài cát chu có màu vàng nhạt và đậm dần khi chín
Xoài cát chu có màu vàng nhạt và đậm dần khi chín

Xoài tượng

Điểm đặc trưng ở xoài tượng đó là kích thước lớn, thuôn dài, một trái nặng từ 0.5kg – 1kg. Khi còn sống, xoài có màu xanh đẹp, nhẵn bóng. Xoài chín sẽ có vỏ ngoài vàng nhạt ửng ít xanh, trơn bóng, tỏa hương thơm ngọt ngào và mọng nước. Xoài tượng sẽ có vị chua, giòn, chấm với mắm đường, càng mang đến cảm giác đặc biệt và khó quên.

Kích cỡ một trái xoài tượng rất lớn
Kích cỡ một trái xoài tượng rất lớn

Xoài Úc

Xoài Úc là giống xoài ngoại nhập, được trồng nhiều ở vùng đất Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và các khu vực miền Trung. Hình dạng quả xoài khá tròn, to, vỏ có màu xanh nhạt xen chút ửng đỏ trên đầu. Khi chín xoài có màu vàng óng rất đẹp, thịt chắc, thơm, giòn ngọt. Tuy nhiên nếu so sánh với xoài cát Hòa Lộc sẽ không thể sánh bằng.

Xoài Úc có dạng tròn, ửng đỏ trên đầu quả, rất dễ nhận biết
Xoài Úc có dạng tròn, ửng đỏ trên đầu quả, rất dễ nhận biết

Xoài Tứ Quý

Đây là một trong các loại xoài có năng suất khá cao trên thị trường, được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam. Trọng lượng một quả trung bình khoảng 500 – 800gr. Xoài có vỏ ngoài xanh nhạt khi sống và chuyển sang màu vàng tươi khi chín. 

Xoài Tứ Quý thơm ngon, giàu dinh dưỡng, rất được mọi người yêu thích
Xoài Tứ Quý thơm ngon, giàu dinh dưỡng, rất được mọi người yêu thích

Thịt xoài Tứ Quý ít xơ, cảm giác bột bột, vị giòn ngọt và tỏa hương thơm đặc trưng. Nhiều người dùng cho rằng nên ăn xoài Tứ Quý lúc mới chín hườm hườm thì phần thịt sẽ ngon hơn.

Xoài Đài Loan đỏ (xoài Ngọc Vân)

Xoài Đài Loan đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan. Cây xoài này có thể cao tới 10 mét nếu trồng lâu năm. Thường sẽ cho quả sau 2 năm sinh trưởng đối với cây ghép. Một quả xoài Đài Loan có trọng lượng rất nặng từ 1 – 1.5kg, vỏ ngoài màu tím đỏ thẫm, hình dạng cân đối và hơi thuôn nhọn về phía đuôi. 

Xoài Ngọc Vân có vỏ ngoài độc đáo, kích cỡ to
Xoài Ngọc Vân có vỏ ngoài độc đáo, kích cỡ to

Xoài chín sẽ chuyển dần sang màu hồng đỏ khá bắt mắt. Thịt xoài có màu vàng tươi, thơm đậm, hạt nhỏ dẹt, vị ngọt thanh.

Xoài thanh ca

Giống xoài thanh ca có kích thước vừa phải, không quá lớn, trọng lượng trung bình từ 250 – 450 gram/ quả. Xoài có dạng thuôn dài, hơi dẹp ở phần đuôi. Khi còn sống, xoài sẽ có màu xanh tươi, nhưng khi chín, chúng chuyển sang màu vàng đặc trưng, trông rất hấp dẫn.

Xoài thanh ca có thể lột ra và thưởng thức dễ dàng
Xoài thanh ca có thể lột ra và thưởng thức dễ dàng

Thịt xoài ít xơ, mềm mịn, màu vàng giống như vỏ, tỏa hương thơm đặc trưng khiến ai cũng không thể cưỡng lại. Nên ăn xoài thanh ca lúc chín hẳn vì lúc này thịt sẽ thơm và ngọt hơn. 

Xem thêm: Cách làm xoài sấy dẻo bằng nồi chiên không dầu ngon khó cưỡng mà chị em nên biết

Xoài bao tử

Trong số các loại xoài, thì xoài bao tử có kích cỡ vô cùng bé. Nó thuộc dạng xoài non, bên trong rỗng ruột, vị chua giòn nhưng không quá gắt. Ăn xoài bao tử với mắm ruốc, mắm đường hay mắm Thái là bao ngon, bao thèm. Ngoài ra xoài cũng thường được dùng trong các món gỏi trộn để giúp món ăn thêm tròn vị.

Xoài bao tử chấm mắm ruốc “ngon nhức nách”
Xoài bao tử chấm mắm ruốc “ngon nhức nách”

Xoài Thái

Đây là giống xoài quý được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Những cây xoài này có kích thước lớn và tuổi thọ cao, sống được đến 50 năm. Xoài Thái có dáng tròn dài, đuôi cong nhẹ, vỏ màu xanh đậm, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng. 

Mỗi trái nặng khoảng 300 – 500gr. Thịt xoài chín mềm và thơm, tuy nhiên nên ăn sống để cảm nhận độ giòn ngọt vốn có của nó.

Xoài Thái nên ăn sống vì vị rất giòn, ngọt và thơm lừng
Xoài Thái nên ăn sống vì vị rất giòn, ngọt và thơm lừng

Cách chọn mua các loại xoài ngon

Đối với xoài sống

  • Để chọn được những quả xoài sống ngon, bạn nên quan sát hình dạng của nó. Ưu tiên mua những trái có eo tròn, nhỏ dần về phía đuôi.
  • Xoài sống ngon cũng có vỏ màu xanh, bóng loáng, nhưng không quá nhạt hay đậm. Cuống xoài hơi ướt, còn dính mủ, chứng tỏ xoài vừa mới hái.
  • Nhấn thử vào quả xoài, cảm thấy cứng cứng, không nên mua quả mềm vì có thể đã để lâu ngày hoặc bị chín héo, ăn không giòn.
Đối với xoài sống

Đối với xoài chín

  • Xoài chín tự nhiên sẽ tỏa mùi thơm thoang thoảng, vô cùng dễ chịu và hấp dẫn. Vỏ xoài có thể xuất hiện vài chấm đen li ti, nhưng không phải mảng lớn. Nhìn chung để nhận diện xoài chín tự nhiên và ngon ngọt, bạn nên ngửi mùi của nó.
  • Cầm quả xoài lên, nếu thấy chắc tay thì nên mua. 
  • Quan sát vỏ ngoài quả xoài, trái tươi ngon sẽ có vỏ căng bóng, mịn màng, chân cuống hơi lún xuống. 
  • Sờ vào xoài, cảm nhận được độ căng cứng, không bị mềm hay dập nát.
  • Không nên mua những quả xoài bị thâm đen hoặc có vẻ ngoài đẹp hoàn hảo. Vì có thể xoài đã bị nhúng thuốc hoặc ép chín, không an toàn cho sức khỏe.
  • Trên thực tế, không phải loại xoài không thơm là xoài chưa chín hay xoài chín nhất định có màu vàng đẹp. Vì nó còn phụ thuộc vào loại giống, bạn nên cân nhắc kỹ các tiêu chí gợi ý trên để chọn mua những quả xoài chất lượng.
Đối với xoài chín
Phản hồi
Rate this post
Share:

Author: UBND Cau Ke

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *